Nguyên nhân và cách khắc phục quầng thâm mắt

Nguyên nhân và cách khắc phục quầng thâm mắt

By Phan Bao Ly |

Quầng thâm mắt từ lâu đã là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ, nó không chỉ khiến gương mặt của bạn xuống sắc, mệt mỏi mà còn kéo theo tuổi tác của bạn đi xuống. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn vì vậy việc chăm sóc chúng là vô cùng quan trọng. Cùng BeautyFriend tìm hiểu nguyên nhân vì sao xuất hiện quầng thâm ở mắt và cách khắc phục dấu hiệu này một cách hiệu quả nhất.

Nguyên nhân xuất hiện quầng thâm mắt

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc thức đêm nhiều là nguyên nhân chính dẫn đến quầng thâm ở mắt, tuy nhiên sự thật lại không chỉ như vậy. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt gấu trúc và thức khuya ngủ muộn cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Do đó bạn phải xác định đúng “ thủ phạm “ chính để từ đó tìm được giải pháp phù hợp nhất.

Viêm mũi dị ứng

Nguyên nhân này chắc hẳn khiến nhiều người bất ngờ nhưng thực tế theo thống kê cứ 10 người bị viêm mũi dị ứng thì đến 9 người xuất hiện quầng thâm ở mắt. Điều này được lý giải do khi bị viêm mũi dị ứng khu vực tuần hoàn xung quanh mũi và mắt sẽ bị sưng phù vì thế khiến việc tuần hoàn máu bị cản trở gây ứ đọng và làm cho tĩnh mạch dưới mắt bị chảy máu gây xuất hiện quầng thâm. Vì thế với những trường hợp bị thâm mắt do nguyên nhân này thường sử dụng kem dưỡng trắng da sẽ không có tác dụng.

Vùng mao mạch quanh mắt bị tổn thương

Vùng da quanh mắt rất mỏng và chỉ bằng 1/10 độ dày so với vùng da khu vực khác vì thế vị trí này dễ bị tổn thương và vô cùng nhạy cảm. Chỉ cần một hành động tác động nhỏ như dụi, gãi mắt, khóc liên tục hay chà xát quá mạng khi tẩy trang cũng có thể khiến vùng mao mạch dưới mắt bị vỡ gây nên quầng thâm.

Không làm sạch lớp trang điểm

Việc làm sạch lớp trang điểm trên da mặt là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến lỗ chân lông gây bí tắc và lên mụn. Bên cạnh đó vùng mắt là vùng vô cùng nhạy cảm nên đối với những người trang điểm thường xuyên thì việc tẩy trang vùng quanh mắt để làm sạch kẻ mắt hay mascara, phấn mắt ,… là điều vô cùng cần thiết. Bới nếu bạn không làm sạch được lớp make up thì các sản phẩm này sẽ tích trữ trên vùng mắt lâu ngày dẫn tới lắng đọng các sắc tố quanh mắt khiến vùng da mắt thâm và sạm đi trông thấy. Vì thế nhớ tẩy trang thật kỹ để tránh không bị ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Yếu tố tuổi tác

Tuổi tác là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều các vấn đề lão hóa ở da và vùng mắt cũng không phải ngoại lệ. Khi có tuổi, các mô cơ dưới da vùng mắt sẽ bị yếu đi, da mỏng không có đàn hồi bị chùng xuống là nguyên nhân gây nên quầng thâm mắt. Bên cạnh đó việc không sử dụng kem chống nắng hay thường xuyên làm việc dưới ánh nắng mặt trời cũng khiến da bị lão hóa nhanh chóng, tăng sắc tố melanin khiến quầng thâm mắt ngày càng nghiêm trọng hơn.

Những nguyên nhân khác

Bên cạnh đó còn có một vài nguyên nhân cũng khiến vùng da mắt của chúng ta trở nên tồi tệ

  • Sự mất cân bằng nội tiết khi mang thai: Trong thời kỳ mang thai do việc nội tiết tố thay đổi nhanh chóng không chỉ da vùng mặt mà da mắt cũng gặp tình trạng thâm sạm hơn
  • Do yếu tố di truyền: Bố mẹ có quầng mắt bị thâm bẩm sinh thì tới 85% tỉ lệ di truyền sẽ bắt gặp ở thế hệ con cái tiếp đó
  • Do thiếu chất dinh dưỡng: Chất dinh dưỡng ảnh hưởng tới làn da và vùng mắt cũng không ngoại lệ. Chế độ ăn uống thiếu chất, uống ít nước thì không những da mặt xấu đi mà quầng thâm mắt sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa
  • Thói quen sinh hoạt: Việc ngủ quá muộn không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc, sức khỏe mà nó còn để lại di chứng là đôi mắt gấu trúc khiến khuôn mắt mất đi sức sống vốn có.

Giải pháp khắc phục quầng thâm ở mắt

Trường hợp quầng thâm mắt do mao mạch máu

Việc thăm khám và điều trị dứt điểm viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hạn chế bụi, phấn hoa gây kích ứng, viễm nhiễm mũi cũng khiến cho quầng thâm mắt được cải thiện. Bên cạnh đó bạn nên sử dụng thuốc bôi hoặc kem mắt có chưa Vitamin A, C, Omega để tăng độ đàn hồi và độ dày của da. Ngoài ra để can thiệt một cách nhanh chóng hơn thì bạn có thể sử dụng các thủ thuật thẩm mỹ như cấy mỡ, tiêm collagen vùng mắt để khắc phục vẫn đề quầng thâm này.

Quầng thâm mắt do sắc tố da

Quầng thâm mắt do sắc tố da thường là do di truyền mà có. Bạn có thể sử dụng kem mắt, kem chống nắng, kinh râm hay các sản phẩm có chứa hoạt chất làm sáng da để cải thiện. Tuy nhiên trường hợp này cần kiên trì để có kết quả như mong muốn. Nếu sắc tố da quá đậm màu bạn có thể sử dụng các phương pháp laser để chữa trị.

Quầng thâm do lão hóa

Việc sử dụng máy tính hay điệm thoại làm việc thường xuyên khiến vùng da mắt bị lão hóa một cách nhanh chóng và quầng thâm mắt sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Bạn nên sử dụng các sản phẩm chống lão hóa cho da và kem mắt sớm để hạn chế tình trạng này xảy ra

Thường xuyên thư giãn, massage mắt để cải thiện vấn đề da, ngăn ngừa các tác nhân lão hóa xuất hiện.

Duy trì cách chăm sóc mắt hằng ngày

Giữ thói quen chăm sóc da mắt hằng ngày góp phần rất lớn trong việc cải thiện quầng thâm mắt. Bạn cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây để có một đôi mắt khỏe, đẹp hơn:

  • Sử dụng kem dưỡng mắt và massage thường xuyên. Dùng ngón áp út để massge vì đây là ngón có lực nhẹ nhất trong bàn tay. Vỗ nhẹ cho kem thấm đều và massge hướng kéo ra tránh làm chùng da mắt gây tình trạng nếp nhăn sớm trên da
  • Sử dụng túi trà lọc hoặc bông tẩy trang ngâm nước ấm để đắp lên nhằm thư giãn mắt
  • Dưỡng ẩm cho mắt đều đặn hằng ngày để da mắt luôn căng mọng, giảm thiểu tối đa hình thành nếp nhăn
  • Ngủ đủ giấc, sinh hoạt điều độ
  • Tránh sử dụng các loại sản phẩm dưỡng mắt không rõ nguồn gốc

Trên đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng quầng thâm mắt và cách khắc phục nhanh chóng. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có động lực trong việc dưỡng da mắt để nhận được kết quả như mong muốn.

0 bình luận

Để lại bình luận của bạn

Sản phẩm liên quan